Green Office
หมวดที่ 4
การจัดการของเสีย
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
4.1 การจัดการของเสีย |
|
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ (1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ |
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ (1) สำนักประชาสัมพันธ์มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักประชาสัมพันธ์และมีการจัดวางขยะตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม หลักฐาน /เอกสารอ้างอิง |
(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ | (2) สำนักประชาสัมพันธ์ดำเนินการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะถูกต้องและชัดเจนทุกถัง หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยจะต้องมีพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภทจากข้อ (1) อย่างเพียงพอ | (3) สำนักประชาสัมพันธ์มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการและเพียงพอ โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่รองรับขยะของแต่ละประเภท ณ บริเวณ ชั้น B1 หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(4) มีการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ | (4) สำนักประชาสัมพันธ์กำหนดจุดทิ้งขยะโดยกำหนดผู้รับผิดชอบในการตรวจการทิ้งขยะและมีการสุ่มตรวจสอบการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง - เดือนมกราคม 2567 - เดือนกุมภาพันธ์ 2567 - เดือนมีนาคม 2567 - เดือนเมษายน 2567 - เดือนพฤษภาคม 2567 |
(5) มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย |
(5) สำนักประชาสัมพันธ์ ได้ดำเนินการจัดเก็บและจัดการขยะให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. 2544 โดยสำนักงานเขตดุสิตเข้าดำเนิน การจัดการเก็บและจัดการขยะมูลฝอยไปจัดการให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม) | (6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการโดยขยะแต่ละประเภทสำนักประชาสัมพันธ์ได้ส่งให้สำนักงานเขตดุสิตดำเนินการจัดการให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมาย หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน (ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง) | (7) สำนักประชาสัมพันธ์ ดำเนินการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักประชาสัมพันธ์อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักประชาสัมพันธ์เนื่องจากมีแนวทางมาตรการจัดการขยะที่เหมาะสม หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง |
4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง |
(2) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน | (2) สำนักประชาสัมพันธ์ได้มอบหมายผู้รับผิดชอบดำเนินการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน ดังนี้ หลักฐานเอกสารอ้างอิง - เดือนมกราคม 2567 - เดือนกุมภาพันธ์ 2567 - เดือนมีนาคม 2567 - เดือนเมษายน 2567 - เดือนพฤษภาคม 2567 |
(3) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดจากหมวด 1 | (3) กำหนดค่าเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องมีปริมาณขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 45 จากปริมาณขยะทุกประเภท โดยมีการนขยะกลับมาใช้ ดังนี้ หลักฐานเอกสารอ้างอิง - เดือนมกราคม 2567 - เดือนกุมภาพันธ์ 2567 - เดือนมีนาคม 2567 - เดือนเมษายน 2567 - เดือนพฤษภาคม 2567 |
(4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง | (4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มขยะลดลงและมีการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นตามค่าเป้าหมายที่กำหนดโดยขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 45 ดังนี้ หลักฐานเอกสารอ้างอิง - เดือนมกราคม 2567 - เดือนกุมภาพันธ์ 2567 - เดือนมีนาคม 2567 - เดือนเมษายน 2567 - เดือนพฤษภาคม 2567 |
4.2 การจัดการน้ำเสีย |
|
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้งจะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวทาง |
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้งจะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวทาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 |
(2) มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่นมีตะแกรงดักเศษอาหาร มีบ่อดักไขมัน หรือมีระบบบำบัดน้ำเสียเหมาะสมกับองค์ประกอบน้ำเสีย | (2) สำนักประชาสัมพันธ์ มีการบำบัดน้ำเสียอย่าเหมาะสมและมีประสิทธิภาพโดยมีแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่เกิดจากการใช้ในกิจกรรมประจำวัน หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(3) มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย |
(3) สำนักประชาสัมพันธ์ได้มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่มีการปล่อยน้ำเสียโดยมีการตรวจระบบการจัดการน้ำเสียที่เกิดจากการใช้ในกิจกรรมประจำวัน จำนวน 2 จุด ดังนี้ (1) ห้องครัวกลุ่มงานสารสนเทศและศูนย์บริการ |
(4) มีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด | (4) สำนักประชาสัมพันธ์มีผลการตรวจคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดซึ่งมีการจัดการน้ำเสียที่เกิดจาการใช้ในกิจกรรมประจำวันโดยระบบบำบัดน้ำเสียของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (เกียกกาย) โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภากำหนดให้กรมควบคุมมลพิษจัดส่งข้อมูลผลการบำบัดน้ำเสียและผลการตรวจสอบน้ำทิ้งจากระบบบำบัดน้ำเสียของอาคารรัฐสภา (เกียกกาย) หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้ |
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้ |
(2) มีการนำตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียหรือเศษอาหาร น้ำมันและไขมันจากถัง/บ่อดักไขมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง | (2) สำนักประชาสัมพันธ์มีการตรวจสอบและนำกากตะกอนหรือเศษอาหารไปกำจัดอย่างถูกต้อง หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(3) มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ | (3) สำนักประชาสัมพันธ์ได้มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซม อุปกรณ์บำบัดน้ำเสียที่เกิดจากกิจกรรมประจำวันให้สามารถใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จำนวน 2 จุด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
(4) มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่น ๆ | (4) สำนักประชาสัมพันธ์ได้มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียที่เกิดจากการใช้ในกิจกรรมประจำวัน จำนวน 2 จุด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน | - แผนการดำเนินงานฯ/ คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ - แผน/คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน - มาตรการการจัดการของเสีย |