• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

 
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
2.1.1 (2) (3)  การดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรม
 
       1.  การอบรม (Coaching) เรื่อง เทคนิค  และวิธีการรับประเมินสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2567 หมวด 1 – 6
เอกสารอ้างอิง
 
  
       2.  การฝึกอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น  การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้ เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ (CPR & AED)
เอกสารอ้างอิง
 
        3.  การอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (หลักสูตรออนไลน์) จำนวน 2 หลักสูตร
  • หลักสูตรที่ 1 การจัดการสำนักงานสีเขียว จำนวน 5 บทเรียน
  • หลักสูตรที่ 2 สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 8 บทเรียน
          4.  การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 หลักสูตร (Onsite & Online)
เอกสารอ้างอิง
  • หลักสูตรที่ 1 หลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม
 
  • หลักสูตรที่ 2 หลักสูตรการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา 
 
             5.  การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
เอกสารอ้างอิง
  • อบรมภาคทฤษฎี  
 
  • อบรมภาคปฏิบัติ
 
 
6.  การอบรมโครงการส่งเสริมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ปี 2567  ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) บน Application Zoom Cloud Meetings (Online) (บุคลากรที่ได้รับมอบหมาย จำนวน 6 คน)
  • เรื่องที่ 1  แนวทางการดำเนินงานตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียว
เอกสารอ้างอิง
  • เรื่องที่ 2  การระบุและประเมินประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมและแนวทางการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อให้สอดคล้องตามเกณฑ์ตัวชี้วัดสำนักงานสีเขียว
เอกสารอ้างอิง
 
 
กิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง
  •   กิจกรรมศึกษาดูงาน ณ สำนักการพิมพ์  สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
เอกสารอ้างอิง
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.1 (4) ประวัติการอบรมของบุคลากรสำนักกำกับและตรวจสอบ

เอกสารอ้างอิง

-  ประวัติการฝึกอบรม แบบแยกโครงการ

-  ประวัติการฝึกอบรม แบบแยกรายบุคคล

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

2.1.2 (1) (2)  ประวัติวิทยากร

1. การอบรมให้ความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 หลักสูตร 

  • ​หลักสูตรที่ 1 หลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม
  • หลักสูตรที่ 2 หลักสูตรการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
เอกสารอ้างอิง

-  ประวัติวิทยากรการอบรมด้านสิ่งแวดล้อม 

 

2.  การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการซักซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

เอกสารอ้างอิง

  • อบรมภาคทฤษฎี
 
  • อบรมภาคปฏิบัติ
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน  
2.2.1  มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1)  กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
  1.  นโยบายสิ่งแวดล้อม
  2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
  3. การปฏิบัติตามกฎหมาย
  4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.)
  5. เป้าหมายและมาตรการ ทรัพยาการ - พลังงาน (น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง กระดาษ หมึกพิมพ์)
  6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย
  7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย
  8. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  9. ก๊าซเรือนกระจก
(2)  กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสาร จำนวน 9 ช่องทางในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม

(3)  กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)

(4)  กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
2.2.1  จัดทำแผนการสื่อสาร โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมตามช่องทางที่กำหนด ทั้ง 9 หัวข้อ

เอกสารอ้างอิง (1) (2) (3) (4)

 
2.2.2  มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
2.2.2  มีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ในช่องทาง
ที่กำหนดในข้อ 2.2.1
1.  การสื่อสารและการรณรงค์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ตามช่องทางที่กำหนด
เอกสารอ้างอิง
 
2.  กิจกรรม "Quiz Game Let's Go Green"  21  พฤษภาคม  2567
เอกสารอ้างอิง
2.2.3  ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว  (สุ่มอย่างน้อย  4  คน)  โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)
2.2.3  ดำเนินการจัดทำแบบทดสอบและสุ่มถามบุคลากรตามหัวข้อที่กำหนดในแผนการสื่อสาร
1.  กิจกรรม "Quiz Game Let's Go Green"  21  พฤษภาคม  2567
เอกสารอ้างอิง
 
 
 
2.2.4   มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทาง  ดังนี้ 
 
(1)  มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR-Code, การประชุม หรือเว็บไซต์
2.2.4 มีการกำหนดช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นทุกช่องทาง

(1)   ช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
เอกสารอ้างอิง 
 
(2)  มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(2)  คำสั่งมอบหมายการปฏิบัติงานด้านการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่ง 
       แวดล้อม
เอกสารอ้างอิง
(3)  มีการกำหนดแนวทางรับข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(3)  จัดทำแนวทางรับข้อเสนแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
เอกสารอ้างอิง
 
(4)  มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
(4)  จัดทำรายงานข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นและการจัดการแก่ผู้บริหารทุกเดือน
เอกสารอ้างอิง