• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 2
การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ ประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- แผนการฝึกอบรมดำเนินการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักกรรมาธิการ 2
(2)-(3) หลักสูตรการฝึกอบรม พร้อมรายชื่อผู้เข้าอบรมมากว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร และแบบประเมินผลการฝึกอบรม /ใบประกาศณียบัตรผู้ผ่านการอบรมแต่ละหลักสูตร
หลักสูตร "สานักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)" (ครอบคลุมเนื้อหา ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการมลพิษและของเสีย การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก๊าซเรือนกระจก)

-หลักสูตร อบรมแนวทางการดาเนินงานตามเกณฑ์ตามสานักงานสีเขียวผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting)

            - หลักสูตร โครงการซักซ้อมและจาลองสถานการณ์ อพยพหนีไฟ ของสานักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประจาปี พ.ศ.2567
             - ใบประกาศนียบัตร บุคลากรสานักกรรมาธิการ 2 ผู้ผ่านการอบรมออนไลน์ หลักสูตร “สานักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

            (4) ประวัติการฝึกอบรมของเจ้าหน้าที่สำนักกรรมาธิการ 2

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1)-(2) ประวัติวิทยากรในการฝึกอบรมโดยผู้รับผิดชอบมีการในกาอบรมมีความรู้ความเข้าใจ และมีความเชี่ยวชาญในการฝีกอบรม

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนัก
         (1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย 9 หัวข้อ
         (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจำนวน 6 ช่องทางในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
         (3) มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนัก ตามแบบฟอร์มที่กำหนดในแผนการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อม
          (4) ดำเนินการกำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละช่องทางอย่างชัดเจน

 

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก ประวัติ ประสบการณ์

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

(1) - ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร "สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)"
     - ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  
(2) - ใบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร "สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office)"

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Line, QR Code การประชุมเว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทาง

(1) ช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 ช่องทาง
(2) ผู้รับผิดชอบและแนวทางการรับข้อเสนอแนะในการรับข้อเสนอแนะข้อคิดเห็น

(3) สำนักกรรมาธิการ 2 ไม่พบข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และได้กำหนดแนวทางการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไข
(4) การรายงานข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และการจัดการแก่ผู้บริหารทุกเดือนในการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
 
   - การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ครั้งที่ 1/2567
     - การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ครั้งที่ 2/2567
     การประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ครั้งที่ 3/2567