• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

Green Office

หมวดที่ 4
การจัดการของเสีย

 
คณะทำงาน หมวด 4 & แผนการดำเนินงาน หมวด 4
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

4.1 การจัดการของเสีย

4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

(1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ
(3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยจะต้องมีพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภทจากข้อ (1) อย่างเพียงพอ
(4) มีการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(5) มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
(6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม)
(7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน (ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง)

4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

► ประกาศสำนักการประชุม เรื่อง มาตรการการจัดการของเสียภายในสำนักการประชุม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567)
(1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะ และจัดวางถังขยะภายในสำนักการประชุมอย่างเหมาะสม
การรณรงค์ให้ความรู้ สร้างความตระหนัก และแนวทางการจัดการขยะภายในสำนักการประชุม

(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถัง
(3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสม โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภท ณ บริเวณชั้น B1
(4) การสุ่มตรวจการทิ้งขยะประจำเดือน
      ► เอกสารสุ่มตรวจการทิ้งขยะประจำเดือน ธ.ค. 66 - ม.ค. 67
      ► เอกสารสุ่มตรวจการทิ้งขยะประจำเดือน ก.พ. - เม.ย. 67
(5) มีการส่งขยะให้สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เข้าดำเนินการจัดเก็บและนำขยะมูลฝอยไปจัดการให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และการเข้าร่วมโครงการ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร
(6) มีการกำหนดเส้นทางการจัดการขยะ

(7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักการประชุม เนื่องจากมีการส่งขยะให้สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นผู้จัดการ

4.1.2  การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง 

     (1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
     (2) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน
     (3) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดจากหมวด 1 
     (4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง

4.1.2  การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง

(1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
(2) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน
 ธ.ค. 66  
ม.ค. 67      ก.พ. 67      มี.ค. 67    เม.ย. 67

(3) การวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดจากหมวด 1      - Infographic สรุปปริมาณการทิ้งขยะ ธ.ค. 66 - เม.ย. 67
(4) แนวโน้มปริมาณขยะที่ส่งกำจัด 
► กิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักในการจัดการขยะหรือการลดขยะของสำนักการประชุม
► การส่งเสริมและรณรงค์ให้บุคลากรในสำนักการประชุมลดการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม และแก้วน้ำพลาสติก

4.2 การจัดการน้ำเสีย

4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(1) การกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
(2) มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่น มีตะแกรงดักเศษ อาหาร มีบ่อดักไขมัน หรือมีระบบบำบัดน้ำเสียเหมาะสมกับองค์ประกอบของน้ำเสีย
(3) มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
(4) มีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(1) กำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย
      - แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสู่สำนักงานสีเขียว (หมวด 4)
      - มาตรการการจัดการน้ำเสียของสำนักการประชุม

(2) (3) มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และมีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
      - 
เส้นทางการจัดการน้ำเสียของสำนักการประชุม
     - การจัดการน้ำเสียภายในสำนักการประชุม
      - ภาพการกำจัดน้ำเสีย และแผนผังการจัดการน้ำเสียของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 

(4) รายงานคุณภาพน้ำทิ้งของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 

4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้

(1) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ หรือบ่อดักไขมันตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสมกับปริมาณและการปนเปื้อน
(2) มีการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียหรือเศษอาหาร น้ำมันและไขมันจากถัง/บ่อดักไขมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง
(3) มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
(4) มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่น ๆ

4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้

(1) - (4) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย มีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันจากถังดักไขมัน นำไปกำจัดอย่างถูกต้อง รวมทั้งตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมถังดักไขมัน และตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอ