Green Office
หมวดที่ 4
การจัดการของเสีย
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
4.1 การจัดการของเสีย |
|
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ (1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ |
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ ► ประกาศสำนักการประชุม เรื่อง มาตรการการจัดการของเสียภายในสำนักการประชุม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567)
(1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะ และจัดวางถังขยะภายในสำนักการประชุมอย่างเหมาะสม ► การรณรงค์ให้ความรู้ สร้างความตระหนัก และแนวทางการจัดการขยะภายในสำนักการประชุม
• จุดทิ้งขยะและการคัดแยกขยะ
• กิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักในการจัดการขยะของสำนักงานหรือการลดขยะของหน่วยงาน • การรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม และแก้วน้ำพลาสติก • การคัดแยกขยะเพื่อส่งต่อให้โครงการต่าง ๆ (2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถัง (3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสม โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภท ณ บริเวณชั้น B1 (4) การสุ่มตรวจการทิ้งขยะประจำเดือน ► เอกสารสุ่มตรวจการทิ้งขยะประจำเดือน ธ.ค. 66 - ม.ค. 67 ► เอกสารสุ่มตรวจการทิ้งขยะประจำเดือน ก.พ. - เม.ย. 67 (5) มีการส่งขยะให้สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เข้าดำเนินการจัดเก็บและนำขยะมูลฝอยไปจัดการให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และการเข้าร่วมโครงการ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร (6) มีการกำหนดเส้นทางการจัดการขยะ (7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักการประชุม เนื่องจากมีการส่งขยะให้สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นผู้จัดการ |
4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง (1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ |
4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง (1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
(2) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน (3) การวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดจากหมวด 1 - Infographic สรุปปริมาณการทิ้งขยะ ธ.ค. 66 - เม.ย. 67 (4) แนวโน้มปริมาณขยะที่ส่งกำจัด ► กิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักในการจัดการขยะหรือการลดขยะของสำนักการประชุม ► การส่งเสริมและรณรงค์ให้บุคลากรในสำนักการประชุมลดการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม และแก้วน้ำพลาสติก |
4.2 การจัดการน้ำเสีย |
|
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (1) การกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล |
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (1) กำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย
- แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสู่สำนักงานสีเขียว (หมวด 4) - มาตรการการจัดการน้ำเสียของสำนักการประชุม (2) (3) มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และมีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย - เส้นทางการจัดการน้ำเสียของสำนักการประชุม - การจัดการน้ำเสียภายในสำนักการประชุม - ภาพการกำจัดน้ำเสีย และแผนผังการจัดการน้ำเสียของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (4) รายงานคุณภาพน้ำทิ้งของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ |
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้ (1) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ หรือบ่อดักไขมันตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสมกับปริมาณและการปนเปื้อน |
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้ (1) - (4) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย มีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันจากถังดักไขมัน นำไปกำจัดอย่างถูกต้อง รวมทั้งตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมถังดักไขมัน และตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอ
|